Hạt nhựa PE là gì? 05 ứng dụng nổi bật trong cuộc sống

5/5 - (1 bình chọn)

Hầu hết các sản phẩm tiêu dùng hiện nay đều có vật liệu chính là nhựa. Thành phẩm nhựa được người dùng lựa chọn nhiều bởi vì giá rẻ, mẫu mã đa dạng, và sử dụng thuận tiện.

Có nhiều loại nhựa sản xuất hàng tiêu dùng, nhưng phổ biến nhất là hạt nhựa PE. Thực chất nhựa PE là gì? Có đặc tính thế nào mà được sử dụng rộng rãi để sản xuất hàng tiêu dùng? Ngoài ứng dụng này, nhựa PE còn được dùng làm gì nữa hay không? Tất cả câu trả lời sẽ được giải đáp ngay sau đây. Mời các bạn cùng theo dõi!

Hạt nhựa PE là gì? 05 ứng dụng nổi bật trong cuộc sống

Nhựa nhiệt dẻo PE được sử dụng phổ biến

Nội dung bài viết

Hạt nhựa PE là gì?

Theo Wikipedia, hạt nhựa PE có tên tiếng Anh là polyethylene. Đây là hạt nhựa nhiệt dẻo được sử dụng phổ biến trên toàn thế giới, với sản lượng tiêu thụ hàng năm khoảng trên 60 triệu tấn. Nhựa PE có màu trong suốt, có ánh mờ bên trong.

Đây là hợp chất hữu cơ được trùng hợp từ các monomer etylen, gồm chuỗi mạch carbon liên kết với hydro nội phân tử. Tùy vào kỹ thuật tổng hợp, có thể tạo ra chuỗi mạch thẳng hoặc phân nhánh.

Đặc tính nổi bật của hạt nhựa PE

Hạt nhựa PE hóa lỏng ở khoảng nhiệt từ 110 đến 130 độ C. Điểm cộng của dòng nhựa nhiệt dẻo là hóa lỏng ở điểm nóng chảy, và đóng rắn lại khi hạ nhiệt độ, nhưng cấu trúc phân tử không đổi. Vì vậy, nhựa PE tương thích với nhiều kỹ thuật xử lý khác nhau, dễ gia công.

Dưới tác động của nhiệt và áp suất tẩm vào sợi gia cường, khiến nhựa PE được tái tạo thành hình dạng khác. Bằng sự dẻo hóa khi gia nhiệt, nhà sản xuất dễ dàng tái định hình sản phẩm.

Nhựa PE có khả năng chịu va đập cao gấp 10 lần so với các loại hạt nhựa tương đương. Hơn nữa, hạt nhựa này còn tự phục hồi nhanh chóng và rất dễ uốn.

Nhựa PE có đặc tính cách điện tuyệt vời, chống thấm nước cực hiệu quả. Bên cạnh đó, nhựa PE cũng không tác dụng với axit, bazo, thuốc tím, dầu mỡ.

Hạt nhựa PE không chứa chất gây độc hại, an toàn cho sức khỏe người dùng.

Nhược điểm của hạt nhựa PE

Mặc dù hạt nhựa PE có nhiều đặc tính vượt trội, nhưng cũng có một số hạn chế nhất định. Hạt nhựa này có khả năng chịu nhiệt tốt nhưng thời gian chịu nhiệt ngắn. Khi tiếp xúc với tinh dầu thơm hoặc chất tẩy như acetone, nhựa PE có thể bị căng phồng.

2 loại hạt nhựa PE phổ biến trên thị trường

Dựa theo mật độ và phân nhánh, hạt nhựa PE có 8 loại, nhưng phổ biến nhất là HDPE và LDPE.

  • HDPE là nhựa PE mật độ cao, mức độ phân nhánh thấp. Đây là loại vật liệu có độ cứng và độ linh hoạt tốt nhất trong dòng nhựa PE. Nhựa HDPE thường được dùng để sản xuất bình sữa, thùng đựng rác, chai dầu gội đầu,…
  • Ngược lại với HDPE, LDPE là nhựa PE mật độ thấp. Nhựa LDPE có độ bền kéo thấp hơn HDPE, nhưng có đặc tính nóng chảy tốt hơn. Đây là vật liệu tuyệt vời để tạo ra túi nhựa, màng bọc thực phẩm.

Xem thêm:

Hạt Nhựa TPE là gì?

Cập nhật giá hạt nhựa HDPE mới nhất 2021

05 ứng dụng nổi bật của hạt nhựa PE trong cuộc sống

Với ưu điểm vượt trội cùng giá thành phải chăng, hạt nhựa PE là chất liệu vô cùng hữu ích. Hạt nhựa này được sử dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Điển hình như:

Hạt nhựa PE là gì? 05 ứng dụng nổi bật trong cuộc sống

Nhựa PE được dùng trong công nghiệp thực phẩm

Sản xuất vật phẩm đóng gói

Nhựa PE có độ bền cao, khả năng chịu va đập tốt, nên được dùng để sản xuất các loại chai, thùng, túi đóng gói thực phẩm. Hơn nữa, hạt nhựa này có khả năng kháng hóa chất và chống thấm nước tốt, bảo vệ được vật phẩm đựng bên trong.

Bên cạnh đó, tỷ trọng của hạt nhựa nhẹ nhưng có khả năng chịu tải trọng lớn. Chính vì lẽ đó, việc vận chuyển hàng hóa dễ dàng và thuận tiện hơn.

Nhựa PE không chứa chất độc hại, an toàn cho sức khỏe. Thế nên bạn hoàn toàn yên tâm khi sử dụng sản phẩm từ nhựa PE để đựng thực phẩm. Thêm vào đó, nhựa PE phân hủy rất nhanh so với các vật liệu khác, góp phần bảo vệ môi trường.

Ngoài ra, nhựa PE có đặc tính co giãn và tính đàn hồi tốt. Vì thế, hạt nhựa này thường được dùng làm màng bọc thực phẩm.

Ứng dụng trong ngành in ấn

Với trọng lượng nhẹ, không thấm nước, có độ bóng bề mặt cao cho nét in ấn rõ. Hạt nhựa PE là lựa chọn tuyệt vời để sử dụng trong in ấn.

Bên cạnh đặc tính không thấm nước, nhựa PE còn có độ bám dính cao, màu sắc ổn định theo thời gian. Thế nên hạt nhựa này được dùng để in tem nhãn. Với các sản phẩm tiếp xúc với nước thường xuyên như dầu gội đầu, sữa rửa mặt, nước uống đóng chai,… Thì tem nhãn PE là sự lựa chọn phù hợp nhất.

Ngoài ra, nhựa PE còn được gia công CNC tạo thành dạng tấm, làm vật liệu in 3D.

Hạt nhựa PE là gì? 05 ứng dụng nổi bật trong cuộc sống

Ống nhựa PE được nhiều người tin dùng

Sản xuất các loại ống

Với khả năng kháng hóa chất, chịu được và đập và tác động từ thời tiết, nhựa PE được dùng để sản xuất các loại ống. Trong đó HDPE và LDPE là hai loại nhựa PE được sử dụng phổ biến nhất.

Nhựa HDPE có đặc tính kháng hóa chất và thủy phân tốt hơn LDPE. Vì vậy, loại nhựa này thường được dùng làm ống dẫn khí, ống thoát nước, hoặc lớp phủ trên ống.

Còn hạt nhựa LDPE được sử dụng làm ống mềm hoặc ống nước. Ở phương Tây, nhựa LDPE còn được dùng làm ống bắn pháo hoa.

Ứng dụng trong ngành điện

Với khả năng cách điện và cách nhiệt tốt, nhựa PE thường được sử dụng để cách điện cho cáp đồng trục. Bên cạnh đó, giá nhựa PE rất phải chăng, nên được dùng phổ biến hơn.

Sản xuất đồ gia dụng

Với đặc tính bền bỉ theo thời gian, không bị giòn sau khi sử dụng một thời gian dài. Kết hợp với trọng lượng nhẹ và an toàn cho sức khỏe, nhựa PE là nguồn nguyên liệu phù hợp để sản xuất đồ gia dụng. Một số sản phẩm phổ biến làm từ nhựa PE như thùng gạo, xô, hộp, giá treo,…

Ứng dụng trong lĩnh vực y tế

Nhựa PE có khả năng chống mài mòn và kháng hóa chất tốt, an toàn cho sức khỏe. Vì vậy, hạt nhựa này được dùng để sản xuất các thiết bị y tế, hoặc làm khớp gối và khớp háng nhân tạo.

Lời kết

Với nhiều đặc tính nổi bật, hạt nhựa PE là loại nhựa được sử dụng phổ biến nhất hiện nay. Qua những thông tin được chia sẻ trên đây, các bạn cũng đã hiểu thêm về loại hạt nhựa này. Nếu bạn có nhu cầu mua hạt nhựa, vui lòng liên hệ trực tiếp Ianfa Việt Nam để được tư vấn chi tiết hơn. Rất hân hạnh được phục vụ quý khách!

Tìm kiếm nhiều nhất
Hạt nhựa PBT giá hạt nhựa giá hạt nhựa hôm nay giá hạt nhựa thế giới giá nhựa giá hạt nhựa PVC giá hạt nhựa PE hôm nay hạt nhựa PE giá hạt nhựa PP giá hạt nhựa PVC hôm nay nhựa PA6 nhựa SAN giá hạt nhựa PE giá nhựa PP

Giai đoạn từ đầu năm 2021 đến nay, thị trường hàng hóa nói chung và thị trường hạt nhựa nói riêng đều tăng giá. Đặc biệt có những loại hạt nhựa giá tăng vọt trong giai đoạn giữa năm 2021....

5021 Lượt xem image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml

Theo các số liệu thống kê thì hiện nay, các doanh nghiệp nhựa ở một số nước đã phân phối sản phẩm của mình sang Việt Nam để cạnh tranh. Vậy thị trường hạt nhựa [ppdate] biến động như thế...

2713 Lượt xem image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml

Với sự phát triển của công nghiệp nhựa, nhiều sản phẩm ra đời từ các loại vật liệu khác nhau. Trong số đó, không thể không kể đến hạt nhựa PA66. Một loại nhựa kỹ thuật với những ưu điểm...

2207 Lượt xem image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml

Hạt nhựa tái sinh là vật liệu sản xuất được ứng dụng trong nhiều ngành công nghiệp. Thế nên giá của loại hạt nhựa này là vấn đề được nhiều người quan tâm. Trong phạm vi bài viết này, Ianfa...

2102 Lượt xem image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml

Giá hạt nhựa PP đang là yếu tố được nhiều đơn vị quan tâm nhất hiện nay. Bởi thực trạng thị trường tràn lan các đơn vị kinh doanh vật liệu nhựa hiện nay. Khiến người mua không khỏi băn...

2093 Lượt xem image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml

Hạt nhựa PE là một trong những vật liệu được sử dụng phổ biến nhất hiện nay. Dòng vật liệu này có nhiều đặc điểm vượt trội, và có mức giá rẻ hơn so với các loại nhựa khác. Hiện...

1986 Lượt xem image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml

Hạt nhựa nguyên sinh được ứng dụng rộng rãi để tạo ra sản phẩm yêu cầu kỹ thuật cao. Hơn nữa, có nhiều loại hạt nhựa phổ biến trên thị trường. Vì vậy, giá nhựa nguyên sinh là vấn đề...

1969 Lượt xem image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml

Nhựa PA6 (hay còn gọi là nylon) là loại nhựa kỹ thuật. Chúng được sử dụng chủ yếu trong các ứng dụng kỹ thuật có yêu cầu cao về tính chất vật lý và cơ học. Trong phạm vi bài...

1260 Lượt xem image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml

Việc tái chế nhựa được xem như một hình thức thải rác thông thường nhưng đem lại nhiều lợi ích cho con người. Có thể kể đến như tiết kiệm nguyên liệu và giảm phát thải khí gây hiệu ứng...

1168 Lượt xem image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml

Hạt nhựa nguyên sinh LLDPE chắc hẳn không còn là cái tên xa lạ nữa. Đặc biệt là đối với các doanh nghiệp kinh doanh, sản xuất trong ngành hạt nhựa. Đây là loại hạt nhựa nguyên sinh có nhiều...

1164 Lượt xem image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml