Hạt nhựa tái sinh là gì? 6 Loại hạt nhựa tái sinh phổ biến nhất

5/5 - (1 bình chọn)

Hạt nhựa tái sinh là gì? hạt nhựa được sản xuất từ những chế phẩm đã qua sử dụng. Sản phẩm này được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực sản xuất khác nhau như: Công nghiệp, xây dựng, môi trường… Cùng nhiều thông tin hữu ích khác. Hãy cùng IANFA tìm hiểu chi tiết hơn về sản phẩm này trong bài viết ngắn dưới đây nhé.

Nội dung bài viết

Thông tin chung về hạt nhựa tái sinh bạn nên biết

Hạt nhựa tái sinh có tên tiếng Anh là Recycled Plastic Particles. Hạt nhựa này được sản xuất từ việc thu gom các phế liệu ngành nhựa hoặc những sản phẩm thải loại. Trải qua quá trình chế biến cẩn trọng và quy trình kiểm nghiệm kỹ càng, tạo ra hạt nhựa tái sinh. 

Hạt nhựa tái sinh là gì? 6 Loại hạt nhựa tái sinh phổ biến nhất

Hạt nhựa tái sinh là gì? 6 Loại hạt nhựa tái sinh phổ biến nhất

So với hạt nhựa nguyên sinh thì hạt nhựa tái sinh có giá thành rẻ hơn. Vì thế, nhựa tái sinh được sử dụng rộng rãi hơn. Đây còn là loại nhựa không chỉ giúp tiết kiệm chi phí, năng lượng tốt. Mà còn giúp hỗ trợ cho việc bảo vệ thiên nhiên, môi trường sống. 

Xem thêm: 

6 Loại hạt nhựa tái sinh được sử dụng nhiều nhất hiện nay

Đến đây bạn đã hiểu được hạt nhựa tái sinh là gì? Hãy cùng điểm qua một số hạt nhựa tái sinh được sử dụng phổ biến nhất hiện nay. Để bạn hiểu hơn về chất liệu nhựa này nhé.

Hạt nhựa tái sinh HDPE

Hạt nhựa tái sinh HDPE có tên viết đầy đủ là High Density Polyethylene. Nó được tái chế từ những sản phẩm nhựa thải có chất liệu nhựa HDPE nguyên sinh. Ví dụ như: Ống dẫn hơi nóng, ông thoát hơi nước, ống trong ngành cáp quang, đồ gia dụng…

Đặc điểm nổi bật của chất liệu nhựa này chính là, màu sắc đa dạng (đen, đỏ, trắng, vàng, xanh dương, xanh lá…). Vì thế, nó được sử dụng để sản xuất ở nhiều sản phẩm khác nhau như: đồ gia dụng, thùng rác, bao bì…

Ưu điểm nổi bật của vật liệu này chính là sự bền bỉ, không bị oxy hóa, bạc màu. Hay bị kiềm hóa. Bên cạnh đó, chất liệu này còn có khả năng chịu va đập, chịu lực, chịu nhiệt tốt. Đặc biệt, nó còn có thể chịu lửa lên đến 327 độ C.

Hạt nhựa PP tái sinh

Polypropylene là loại nhựa cũ. Được tái sinh từ các sản phẩm được làm từ nhựa PP nguyên sinh. Ví dụ như: Dây chão, bao bì, dụng cụ thí nghiệm, văn phòng phẩm… Tất cả đều được thu gom, phân loại và áp dụng theo quy trình riêng để tái chế ra hạt nhựa tái sinh.

6 Loại hạt nhựa tái sinh được sử dụng nhiều nhất hiện nay

6 Loại hạt nhựa tái sinh được sử dụng nhiều nhất hiện nay

Sau khi trải qua quá trình tái chế, sẽ tạo ra hạt nhựa PP tái sinh. Và trở thành vật liệu chính của nhiều doanh nghiệp, trong việc sản xuất bao bì dệt, ép ra bàn ghế nhựa. Đặc điểm nổi bật của vật liệu nhựa này chính là cứng, dai, bền bỉ. Đặc biệt, giá thành rẻ, tiện dụng với chất lượng cao, đảm bảo độ bền và thích hợp với nhiều xu hướng hiện nay.

Hạt nhựa tái chế PE

Hạt nhựa tái chế PE còn được biết đến với tên gọi là Polyetylen. Một loại nhựa được tái chế từ các sản phẩm nhựa PE như: túi nilon, màng phủ công nghiệp. Các sản phẩm được chế tạo từ hạt nhựa PE có tính dẻo, dai, bền bỉ. Nên được sử dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

Hạt nhựa ABS tái sinh

Hạt nhựa ABS tái sinh là loại nhựa được tái chế từ những sản phẩm có nguồn gốc từ nhựa ABS nguyên sinh. Đây là loại nhựa ép phun như mũ bảo hiểm, máy văn phòng, xe máy. Bên cạnh đó nó còn được làm từ các loại phế liệu khác như: ống chỉ, dè xe, dụng cụ âm nhạc. Tính chất nổi bật của vật liệu này chính là nhẹ, cứng, dễ uốn. 

Ngoài ra, sản phẩm này có khả năng chịu lực, rất dẻo, chịu va đập tốt. Chất liệu này được sử dụng để tạo ra nhiều sản phẩm khác nhau.

Xem thêm:

Hạt nhựa tái chế PVC

Chất liệu nhựa này được sản xuất từ các thành phẩm lỗi, bỏ đi của ống nhựa PVC, phích cắm điện, ống dẫn dầu. Các sản phẩm được làm từ hạt nhựa PVC sẽ được pha trộn với phụ gia khi tái chế. Để phù hợp với các tính năng riêng của mỗi thành phẩm. Nhờ vào sự kết hợp hoàn hảo khi chế tạo, hạt nhựa PVC tái sinh có thêm nhiều đặc tính ưu việt. Điển hình như: chống cháy, chống chịu va đập, tăng độ cứng, bôi trơn tốt.

Hạt nhựa tái sinh EPS

Hạt nhựa EPS là loại nhựa giãn nở, thành phần của nó có khoảng 90 đến 95 % Polystyrene, còn lại là chất tạo khí dễ cháy như Bentan. Hạt nhựa ÉP với khả năng chịu nén tốt, kèm theo đó là khả năng hấp thụ xung lực hiệu quả. Vì thế, nó được sử dụng để làm bao bì bảo vệ hàng hóa, vật liệu hay thiết bị dễ vỡ, dễ trầy xước. EPS còn là vật liệu có độ bền cao, khả năng kháng lại ẩm mốc, bụi bẩn tốt.

Ngoài ra, hạt nhựa EPS tái sinh còn có khả năng cách âm, cách nhiệt, nhẹ. Nên thường được sử dụng để đảm bảo quản thực phẩm tươi sống. Nhất là những sản phẩm này đặc biệt an toàn, có thể đáp ứng được mọi yêu cầu của người dùng.

Quy trình sản xuất hạt nhựa tái chế

Quy trình sản xuất hạt nhựa tái chế cũng khá đơn giản. Sản xuất hạt nhựa tái sinh được tiến hành thông qua việc băm nguyên liệu thành những miếng nhỏ. Sau đó, rửa sạch, phơi khô, cho vào máy tạo hạt nhựa để sản xuất thành nhựa tái sinh. 

Toàn bộ quá trình sản xuất đều được thực hiện dựa trên quy trình sản xuất hiện đại. Kết hợp với công nghệ pha trộn các nguyên liệu chính. Đây được xem là phương pháp tốt và hữu hiệu nhất được nhiều doanh nghiệp sử dụng ngày nay. Dây chuyền sản xuất khép kín, được chia thành nhiều phân đoạn khác nhau: Chọn nguyên liệu => Phân Loại=> Cắt => Băm=> Sấy khô => Tạo cốm => Tạo hạt.

Xem thêm:

Một số khó khăn thường gặp trong quá trình tái chế không phải ai cũng biết

Tuy quá trình chế biến nhựa tái chế khá đơn giản, nhưng không phải vì thế mà không có những khó khăn trong quá trình sản xuất. Điển hình như một số điều dưới đây:

Một số khó khăn thường gặp trong quá trình tái chế không phải ai cũng biết

Một số khó khăn thường gặp trong quá trình tái chế không phải ai cũng biết

  • Khó khăn đầu tiên cần nhắc đến đó chính là có chứa màu mực, chất bẩn gây khó tái sinh nhựa. Thậm chí còn không thể tái sinh được nữa.
  • Hơn nữa, nhựa cũng có thể lẫn với các chất như: kim loại nặng, dược chất hay các miếng nhựa tự hủy ngẫu nhiên bị trộn lẫn vào.
  • Tiếp đó là các nhà máy tái sinh nhựa cần phải xác định được những tạp chất này, trước khi tiến hành sản xuất nhựa tái chế.
  • Sau cùng, việc tái chế nhựa nguyên sinh còn góp phần thay đổi quá trình sử dụng nhựa nguyên sinh. Một trong những chỉ tiêu thiết yếu, sản xuất các sản phẩm y tế, vật dụng sinh hoạt trong đời sống sinh hoạt thường ngày, đồ dùng cho trẻ sơ sinh.

Ứng dụng 

Đến đây bạn đã biết được hạt nhựa tái sinh là gì? Với những tính năng nổi bật của mình. Hạt nhựa tái sinh được sử dụng rộng rãi trong rất nhiều lĩnh vực sản xuất khác nhau như:

  • Sản xuất các sản phẩm gỗ dùng trong công nghiệp, xây dựng làm ngói, gạch…
  • Sản xuất pallet, cốp pha, formwork…
  • Hoặc dùng trong vật liệu trang trí, tấm ốp vân nhựa, các loại cửa chống cháy.
  • Sản xuất các sản phẩm như vải len nhân tạo, làm thảm, tấm lót sàn chống trơn trượt…

Hy vọng với những chia sẻ trên, bạn đã có được những thông tin về hạt nhựa tái sinh là gì? Một số loại nhựa tái sinh sử dụng nhiều nhất hiện nay. Nếu bạn còn nhiều thắc mắc cần giải đáp chi tiết hơn, hãy liên hệ trực tiếp đến IANFA Việt Nam. Hoặc để lại thông tin, thắc mắc bên dưới bài viết chúng tôi sẽ giải đáp trong thời gian nhanh nhất. Bạn cùng đừng quên ghé thăm website của chúng tôi thường xuyên để có được những thông tin hữu ích nhất về hạt nhựa. 

Tìm kiếm nhiều nhất
Hạt nhựa PBT giá hạt nhựa giá hạt nhựa hôm nay giá hạt nhựa thế giới giá nhựa giá hạt nhựa PVC giá hạt nhựa PE hôm nay hạt nhựa PE giá hạt nhựa PP giá hạt nhựa PVC hôm nay nhựa PA6 nhựa SAN giá hạt nhựa PE giá nhựa PP

Giai đoạn từ đầu năm 2021 đến nay, thị trường hàng hóa nói chung và thị trường hạt nhựa nói riêng đều tăng giá. Đặc biệt có những loại hạt nhựa giá tăng vọt trong giai đoạn giữa năm 2021....

5021 Lượt xem image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml

Theo các số liệu thống kê thì hiện nay, các doanh nghiệp nhựa ở một số nước đã phân phối sản phẩm của mình sang Việt Nam để cạnh tranh. Vậy thị trường hạt nhựa [ppdate] biến động như thế...

2713 Lượt xem image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml

Với sự phát triển của công nghiệp nhựa, nhiều sản phẩm ra đời từ các loại vật liệu khác nhau. Trong số đó, không thể không kể đến hạt nhựa PA66. Một loại nhựa kỹ thuật với những ưu điểm...

2207 Lượt xem image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml

Hạt nhựa tái sinh là vật liệu sản xuất được ứng dụng trong nhiều ngành công nghiệp. Thế nên giá của loại hạt nhựa này là vấn đề được nhiều người quan tâm. Trong phạm vi bài viết này, Ianfa...

2102 Lượt xem image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml

Giá hạt nhựa PP đang là yếu tố được nhiều đơn vị quan tâm nhất hiện nay. Bởi thực trạng thị trường tràn lan các đơn vị kinh doanh vật liệu nhựa hiện nay. Khiến người mua không khỏi băn...

2093 Lượt xem image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml

Hạt nhựa PE là một trong những vật liệu được sử dụng phổ biến nhất hiện nay. Dòng vật liệu này có nhiều đặc điểm vượt trội, và có mức giá rẻ hơn so với các loại nhựa khác. Hiện...

1986 Lượt xem image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml

Hạt nhựa nguyên sinh được ứng dụng rộng rãi để tạo ra sản phẩm yêu cầu kỹ thuật cao. Hơn nữa, có nhiều loại hạt nhựa phổ biến trên thị trường. Vì vậy, giá nhựa nguyên sinh là vấn đề...

1969 Lượt xem image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml

Nhựa PA6 (hay còn gọi là nylon) là loại nhựa kỹ thuật. Chúng được sử dụng chủ yếu trong các ứng dụng kỹ thuật có yêu cầu cao về tính chất vật lý và cơ học. Trong phạm vi bài...

1260 Lượt xem image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml

Việc tái chế nhựa được xem như một hình thức thải rác thông thường nhưng đem lại nhiều lợi ích cho con người. Có thể kể đến như tiết kiệm nguyên liệu và giảm phát thải khí gây hiệu ứng...

1168 Lượt xem image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml

Hạt nhựa nguyên sinh LLDPE chắc hẳn không còn là cái tên xa lạ nữa. Đặc biệt là đối với các doanh nghiệp kinh doanh, sản xuất trong ngành hạt nhựa. Đây là loại hạt nhựa nguyên sinh có nhiều...

1164 Lượt xem image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml